Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Dấu hiệu của giãn tĩnh mạch chân là gì?

Bị mỏi chân, bạn nghĩ có thể vì đi cả ngày, đôi giày quá chật... tuy vậy nhưng đó cũng có thể là biểu hiện của bệnh giãn tĩnh mạch chân.

Bệnh giãn tĩnh mạch chân hay suy tĩnh mạch là bệnh mãn tính, thường xuất hiện ở phụ nữ và người cao tuổi bởi vì quá trình lão hóa các cơ quan theo tuổi tác song hiện nay nó cũng đang thể hiện nhiều ở giới trẻ.

Đây là tình trạng suy yếu chức năng của hệ thống tĩnh mạch ở chân, nghĩa là việc dẫn máu về tim không còn hiệu quả nữa, gây ứ đọng máu ở phần thấp của chân và lan lên dần.


triệu chứng suy giãn tĩnh mạch chân


Thoạt đầu, thi người bệnh có thể thấy những hình mạng nhện màu đỏ hoặc màu xanh ở bắp chân. Khi bệnh nặng hơn, máu bị tắt nghẽn ở chân khiến bệnh nhân có cảm giác đau nhức ở chân: căng tức ở bắp chuối, mỏi chân... và có các bộc lộ của hội chứng chân không nghỉ (phải rung hoặc gác chân thế hệ có cảm giác dễ chịu).
Nặng hơn nữa thì chân bị thay đổi màu sắc da, loàn dưỡng và chàm hóa da. Nhiều trường hợp không được chữa trị, chân sẽ bị loét, thường là ở cổ chân.

Bệnh dễ dẫn tới biến chứng như sinh ra cục máu đông trong lòng tĩnh mạch giãn, có thể lan lên phổi gây tắc động mạch phổi, có thể dẫn đến tử chiến.

Sưng, mỏi chân; nặng bắp chân; kiến bò dọc cẳng chân; chuột rút ban đêm có thể là những bộc lộ của bệnh giãn tĩnh mạch tinh. tuy vậy nhưng, nhiều người không chăm chú đến nó nhưng chỉ nghĩ mỏi chân vì đi cả ngày, mang đôi giày quá chật...

Những người có nguy cơ cao bị bệnh là nữ giới trong độ tuổi 35 -50, làm công tác đứng lâu, ngồi nhiều và đang có triệu chứng sớm như đau, sưng, nặng chân về chiều.

Tùy vào cấp độ của bệnh mà các bác sĩ ứng dụng các giải pháp khác nhau: điều trị bệnh dùng thuốc hoặc giải phẫu chích xơ, rút bỏ tĩnh mạch bị giãn,...Người bị bệnh cần duy trì một chính sách sinh hoạt năng động, đi bộ hằng ngày, cẩn thận giữ cân nặng thân thể có lí, bỏ thuốc lá... Tuyệt đối không ngâm chân trong nước nóng bởi sẽ làm tĩnh mạch nở nang thêm, chân có thể bị sưng mập, gây đau nhức thêm.

Nhằm giúp số đông hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc phát hiện sớm và chữa trị bệnh, ngăn ngừa bệnh không tiến triển đến các giai đoạn nặng hơn, Chương trình tầm soát suy tĩnh mạch mạn tính không tính phí diễn ra trong tháng 7-8 tại nhiều cơ sở ý tế bự của Nghệ An (gồm bệnh viện Bạch Mai, Tim Phú Yên và Saint Paul) và tại TP HCM là các bệnh viện dân chúng Gia Định, Tân Phú, Chợ Rẫy, 115, bệnh viện Trưng Vương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét