Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Tại sao giãn tĩnh mạch tinh gây vô sinh?

Giãn tĩnh mạch tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch tinh là tình trạng giãn hệ thống tĩnh mạch tinh, bao gồm: Tĩnh mạch tinh trong, tĩnh mạch tinh sau và tĩnh mạch tinh bìu. bởi vì hệ thống van tĩnh mạch bị khiếm khuyết, máu tĩnh mạch không đi từ dịch hoàn xuống ổ bụng như chung mà chảy ngược từ ổ bụng vào bìu làm sự tiến triển của tinh trùng rối loạn, tinh hoàn bởi đó bị thương tổn, bên dịch hoàn mắc bệnh nhỏ đi. biểu lộ lâm sàng thường gặp ở người bệnh bị giãn tĩnh mạch tinh, đó là đau tức tại dịch hoàn, mà không thể xác định đau ở vị trí nào chi tiết. Nhất là khi thân thể mệt mỏi bởi làm việc quá sức hay thời tiết oi bức...Tinh hoàn mắc bệnh đau nhiều hơn. Quan sát có thể thấy bên tinh hoàn mắc bệnh bé hơn so với bên tầm thường. Nhiều bệnh nhân khi đứng, khối tĩnh mạch ở bìu bị giãn trông như túi giun, khi nằm có cảm giác bẹp xuống. Tùy theo hiện tượng bệnh nhưng mà có thể nhận biết được khi sờ hay thậm chí chỉ nhìn cũng thấy tĩnh mạch tinh giãn nổi ở dưới da. Một số người nhất là thanh niên còn bị đau tâng tức rất tức giận. Cơn đau biểu hiện khi dương vật cương hay đi lại nhiều, nằm nghỉ thì hết. phần nhiều, các trường hợp bị giãn tĩnh mạch tinh thường bị ở dịch hoàn bên trái.

Một trong những triệu chứng của giãn tĩnh mạch tinh

Có nhiều yếu tố, duyên do gây giãn tĩnh mạch tinh như: vì cơ địa của người bệnh; vì mạch máu bất thường; các van tĩnh mạch của dịch hoàn bất thường; những người bởi đặc thù công tác thường xuyên phải đứng nhiều, đứng liên tục...

Bởi suy giãn tĩnh mạch tinh ít có dấu hiệu tiêu biểu nên bệnh nhân dễ nhầm với các bệnh khác ở bìu như thoát vị bẹn (sa ruột), nang thừng tinh, viêm mào tinh... Đã có trường hợp chẩn đoán là sa ruột mà khi mổ không thấy ruột đâu, hay chẩn đoán là nang thừng tinh nhưng mổ ra chỉ là một búi tĩnh mạch giãn phệ.

Tại sao giãn tĩnh mạch tinh gây vô sinh?

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới có khoảng 15% nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh và căn do dẫn tới vô sinh là do:

Nhiệt độ tinh hoàn tăng: thông thường nhiệt độ dịch hoàn 35oC, khi bị giãn tĩnh mạch tinh nhiệt độ tăng chiếm tới 37oC bằng nhiệt độ trong ổ bụng. Nhiệt độ tăng kéo dài khiến cho sinh sản tinh trùng giảm xuống.

Ứ máu tĩnh mạch tại tinh hoàn: Làm chuyển hóa tại tinh hoàn bị tắt nghẽn, đào thải khỏi tinh hoàn lừ đừ lại gây "ngộ độc" tế bào sinh tinh trùng:

Máu động mạch tới nuôi tinh hoàn giảm: vì ứ máu tĩnh mạch khiến cho máu động mạch đến tinh hoàn giảm bớt dẫn tới ôxy và chất dinh dưỡng nuôi dịch hoàn bị giảm ảnh hưởng sinh tinh trùng.

Rối loạn nội tiết tại tinh hoàn: khiến cho nội tiết tố sinh dục bị rối loàn tác động đến sản xuất tinh trùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét