Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Phân biệt bệnh trĩ và ung thu trực tràng

- Bệnh trĩ và ung nhọt đại tràng có một dấu hiệu tương đối giống nhau là đi ngoài ra máu. Bệnh khá phổ biến ở tuổi trung niên và người già, còn ung độc đại tràng thường ít gặp mặt hơn. Chính bởi điều đó nên một số người khi thấy đi ngoài ra máu thì nghĩ ngay tới bệnh trĩ và đến các hiệu thuốc để mua thuốc tự điều trị giãn tĩnh mạch chân. thành thử, với người cao tuổi và trung niên, khi phát hiện thấy đi ngoài ra máu thì nên có ý thức cảnh giác, đồng thời cũng nên thiết bị cho mình một số hiểu biết sơ bộ để có thể phân biệt được đó là bộc lộ triệu chứng của bệnh gì.

- Đại tiện ra máu ở bệnh trĩ có đặc điểm là sau đi ngoài mới xuất hiện máu tươi, nhỏ thành giọt, có khi phun thành tia; dịch máu và phân không lẫn vào nhau; lượng máu lúc đôi khi ít. xung quanh hậu môn có cảm giác đau tức khó chịu, hoặc cảm giác như có dị vật.

Dấu hiệu bệnh Trĩ


- Còn đại tiện ra máu ở giai đoạn đầu của ung thư trực tràng thì lượng máu rất ít và thường phủ lẫn trên bề mặt của phân, màu sắc tím sẫm và thường lẫn với dịch nhày, có khi là dịch mủ; tới khi bệnh phát triển nặng hơn thì lượng máu khi đại tiện ra cũng tăng lên. Bên cạnh đó còn có một đặc điểm khác với bệnh trĩ là sự thay đổi lề thói đại tiện một cách chợt ngột: hoặc đi ngoài lỏng, hoặc đại tiện phân táo, hoặc táo lỏng xen kẽ. đồng thời người bị bệnh dần dần có bộc lộ thiếu máu, bé sút, đau bụng, khó chịu…, đó là những bộc lộ ung bứu đã chuyển sang giai đoạn muộn. bởi vậy, với người lớn tuổi và đứng tuổi, khi có biểu hiện đi ngoài ra máu thì tốt nhất là nên tới cơ sở ý tế để kiểm tra xác định nguyên cớ.

- Cũng cần nói thêm rằng, ung thư đại tràng thường thấy ở những đối tượng có nguy cơ cao như: trong gia đình trực hệ (bố mẹ, anh chị em ruột) có người bị ung độc đại tràng; nhóm nguy cơ cao thứ nhị là những bệnh nhân đã được chẩn đoán là có polip đại tràng, u tuyến đại tràng; thứ ba là những người bị táo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét