Thứ Năm, 16 tháng 2, 2017

Những hiểu lầm về sức khỏe tinh thần

Rất nhiều người chỉ định, các vấn đề về sức khỏe tinh thần là những vấn đề “chỉ xảy ra trong đầu” của họ. Nhưng suy nghĩ này không những không đúng mà thậm chí còn phản khả năng và gây nên nhiều trình trạng nghiệm trọng.



Hiểu lầm: Các trình trạng về sức khỏe là không có thật

Vì hậu quả của các vấn đề về sức khỏe tinh thần để lại thường không thể quan sát được từ bên ngoài, nên lắm người đã đặt ra câu hỏi rằng, liệu những vấn đề về sức khỏe tinh thần có thật hay không, hay đơn thuần là do người bệnh tự…tưởng tượng ra? Các vấn đề về sức khỏe tinh thần hoàn toàn có thật và nên được coi trọng. Việc hoài nghi sự tồn tại của các vấn đề sức khỏe tinh thần sẽ làm cho bệnh nhân nhận thấy xấu hổ về hiện tượng bệnh lý của mình và có thể sẽ làm họ không tìm kiếm sự điều trị kịp thời.

Hiểu lầm: Ngoài bản thân tôi, sẽ chẳng ai biết tôi mắc phải các trình trạng về sức khỏe tinh thần cả

Các vấn đề về sức khỏe tinh thần hiện hữu rõ ràng hơn bạn nghĩ và rất có thể, bạn cũng sẽ nhận ra ai đó quanh mình đang mắc phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Theo thống kê tại Mỹ, cứ 5 người trưởng thành thì sẽ có 1 người mắc phải các trình trạng về sức khỏe tinh thần, và cứ 25 người thì sẽ có 1 người mắc phải tình trạng này ở mức độ nghiêm trọng, ví dụ như tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực. Bên cạnh đó, bệnh trầm cảm là nguyên nhân cướp đi khoảng 41.000 sinh mạng mỗi năm và là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tự tử tại Mỹ. Những con số đáng báo động này đã chứng minh, đã đến lúc các bạn phải hiểu rõ tính cần thiết của các trình trạng về sức khỏe tinh thần và nhận thức rõ ràng hơn về chúng.

Hiểu lầm: Trẻ nhỏ sẽ không mắc phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần

Rất nhiều người cho rằng, trẻ em sẽ không mắc phải các trình trạng về sức khỏe tinh thần nhưng theo các chuyên gia thì điều này hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, thống kê cho thấy khoảng 50% các trường hợp từng mắc phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần sẽ khởi phát ở lứa tuổi 14 mặc dù phải vô vàn năm sau bệnh mới được chẩn đoán. Khoảng 16.5% số đối tượng dưới 18 tuổi ở Mỹ đang phải đối mặt với các trình trạng về tinh thần vào bất cứ khoảng thời gian nào. vấn đề này cho thấy một sự thật rằng: các vấn đề về sức khỏe tinh thần có thể ảnh hưởng tới toàn bộ mọi người, ở mọi lứa tuổi.

Hiểu lầm: Chữa trị sẽ không khả năng

Những người tin rằng các biện pháp chữa trị các trình trạng về sức khỏe tinh thần (ví dụ như dùng thuốc, điều trị và một số phương thức khác) sẽ không công dụng và không đem đến hiệu quả gì. Tuy nhiên, trên thực tế, những phương thức này thực chất có hiệu quả hết sức lớn và có thể giúp chữa trị tốt đẹp các vấn đề về sức khỏe tinh thần, đặc biệt là nếu người bệnh được điều trị trong giai đoạn sớm của bệnh. Mỗi đối tượng sẽ được điều trị theo một biện pháp không giống nhau, và chưa có phương pháp điều trị nào tiêu chuẩn, thích hợp với tất cả mọi người cả. tuy nhiên, có rất nhiều lựa chọn chữa trị, điều này có tức là hầu hết mọi đối tượng đều có thể sẽ tìm thấy một phương pháp chữa trị nào đó phù hợp với mình.

Hiểu lầm: Bạn nên đợi đến lúc bệnh rất nặng mới điều trị



Những người từng mắc các vấn đề về sức khỏe tinh thần thường rất ngần ngại lúc nhận điều trị, bởi họ nghĩ rằng, bệnh của họ còn nhẹ, chưa đến mức phải dùng thuốc hoặc chưa đến mức cần điều trị. mặc khác, điều này là hoàn toàn sai lầm. bạn càng được điều trị sớm, công dụng khỏi bệnh và hiệu quả chữa trị khỏi của bạn càng cao. Theo một số tạp chí khoa học về sức khỏe tinh thần, thì khoảng thời gian chữa trị mang lại hiệu quả cao nhất là từ 12-17 tuổi. chữa trị sớm sẽ khiến tìn trạng bệnh không diễn biến nặng hơn và sẽ dễ dàng kiểm soát bệnh lý hơn.

Hiểu lầm: Các vấn đề về sức khỏe tinh thần nảy sinh từ các trình trạng của cá nhân

Các vấn đề về sức khỏe tinh thần không phải do lỗi của bất cứ ai cả. Các điều này có thể biểu hiện ở bất kỳ ai, ở bất kỳ độ tuổi nào, không phân biệt giới tính, màu da, chủng tộc hay mức độ kinh tế, vì thế, các bạn nên tránh cảm thấy có lỗi hoặc xấu hổ nếu mình từng mắc những tình trạng này. Nói rằng chính bản thân người bệnh là bắt nguồn gây nên bệnh của họ chỉ khiến người bệnh nhận thấy tồi tệ hơn mà thôi. Thay vì tự đổ lỗi cho mình hoặc cho một vài người xoay quanh, bạn cần hiểu rằng những vấn đề về tinh thần có nguyên nhân do lắm yếu tố khác, ví dụ như yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng kém hoặc lối sống không thích hợp.

Hiểu lầm: những người từng mắc các trình trạng về sức khỏe tinh thần nên giữ kín hiện tượng bệnh tình của mình

Bởi vì có rất nhiều điều hiểu lầm không hay xoay quanh các trình trạng về sức khỏe tinh thần, nên có đông đảo người nghĩ rằng, hoàn hảo là nên giấu việc mình mắc bệnh với mọi đối tượng và tránh nói đến điều này. tuy nhưng, theo một số chuyên viên, thì cách duy nhất để loại bỏ được các vấn đề về sức khỏe tinh thần là trao đổi cởi mở về chúng và chấp nhận một cách thật cởi mở rằng: mắc phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần sẽ không làm cho giảm bớt các giá trị của bản thân bạn. hạn chế xấu hổ vì các vấn đề về sức khỏe tinh thần.

Hiểu lầm: một vài người mắc phải các trình trạng về sức khỏe tinh thần thường có xu hướng bạo lực

Có một hiểu lầm hết sức phổ biến rằng, những người từng mắc các trình trạng về sức khỏe tinh thần thường gặp xu hướng rất bao lực và luôn luôn cáu giận, nhưng các dữ liệu lại cho thấy điều ngược lại. Theo Cơ quan quản lý về sức khỏe tinh thần tại Mỹ, khoảng 95-97% số trường hợp ngồi tù vì hành vi bạo lực đều là một vài người không từng mắc phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Và ngược lại, đa số một vài người mắc phải các trình trạng về sức khỏe tinh thần thường không bao giờ cư xử bạo lực mà thường trở thành nạn nhân của bạo lực nhiều hơn. Theo thống kê, những người từng mắc các trình trạng về sức khỏe tinh thần nghiêm trọng thường thấy nguy cơ trở thành nạn nhân của các vấn đề về bạo lực cao hơn gấp 10 lần so với một số người khác.

Hiểu lầm: Không thể dự phòng được các vấn đề về sức khỏe tinh thần

Giống như bất cứ vấn đề nào khác về sức khỏe, các trình trạng về sức khỏe tinh thần có khả năng tiến triển ngoài ý muốn và có khả năng ảnh hưởng đến bất kỳ ai. tuy nhiên, có vô số phương pháp có thể khiến cho giảm đáng kể nguy cơ từng mắc phải các trình trạng về sức khỏe tinh thần, và có thể tiến hành được từ lúc các bạn còn rất trẻ, chưa bước vào giai đoạn trưởng thành. Theo Mayo Clinic, một trong số những bước rất cần nhất để dự phòng các vấn đề về sức khỏe tinh thần là theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của bạn, phát hiện sớm bất cứ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của các trình trạng về sức khỏe tinh thần và đến khám bác sỹ định kỳ để được kiểm tra toàn diện. Chọn lựa một lối sống lành mạnh – ngủ đủ giấc, ăn uống cân bằng và luôn luôn tập luyện thể thao, cũng có khả năng khiến cho giảm nguy cơ từng mắc các vấn đề về sức khỏe tinh thần của bạn.

Hiểu lầm: Cha mẹ không tốt là nguyên nhân của các trình trạng về sức khỏe tinh thần

Khi một đứa trẻ bắt đầu có các thể hiện về sức khỏe tinh thần, khá nhiều người ngay tức khắc đổ lỗi cho cha mẹ của trẻ. Mặc khác, không phải khi nào cũng như vậy. Trong đa số các trường hợp, thì gia đình thường là một trong số những nguồn động viên và cổ vũ rất cần nhất với trẻ, trong khi trẻ phải chống đỡ các vấn đề về sức khỏe tinh thần, và các thành viên gia đình cũng thường là đối tượng Thứ nhất quan sát thấy các không bình thường ở trẻ. Các thương tổn về mặt gia đình, ví dụ như bố/mẹ qua đời, bố mẹ ly dị có thể gia tăng nguy cơ từng mắc các vấn đề về tinh thần của trẻ. cách thức nuôi dạy của cha mẹ không thực sự ảnh hưởng trực tiếp lên nguy cơ từng mắc phải các trình trạng về tinh thần ở trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét