Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Những điều bạn cần biết về chứng táo bón

Bất cứ ai cũng đã từng bị táo bón vào một thời điểm nào đó trong đời. tuy nhưng, còn có vô vàn hiểu lầm quanh chứng táo bón mà lắm người chưa biết đến. Hãy cùng khám phá nhé.



1- Các bạn cần đi tiêu hàng ngày?

Hiểu lầm. Thói quen đi tiêu của mọi đối tượng đều khác nhau. những người thậm chí có thể đi tiêu 3 lần một ngày, nhưng một số khác có thể chỉ đi tiêu 3 lần một tuần. Việc đi tiêu một lần một tuần chỉ là hiện tượng phổ biến. Nhưng việc các bạn đi tiêu vài ngày một lần cũng không sao cả, nếu các bạn cảm thấy ổn. Nếu các bạn đi tiêu dưới 3 lần/tuần thì các bạn đã bị táo bón. Và chứng táo bón sẽ nghiêm trọng hơn nếu các bạn đi tiêu khá ít hơn 1 lần/tuần.

2- Táo bón sẽ tạo ra chất độc?

Hiểu lầm. những người tin rằng, việc bị táo bón sẽ làm cho cơ thể hấp thu những chất độc hại có trong phân, dẫn đến các bệnh như viêm khớp, hen suyễn hoặc ung thư đại tràng. Chưa có bằng chứng nào cho thấy phân sản xuất ra những chất độc hại, cũng chưa có chứng cứ nào cho thấy việc rửa ruột, dùng thuốc nhuận tràng hoặc thụt tháo phân có khả năng dự phòng ung thư hay các bệnh khác. Bản thân táo bón cũng không được coi là một loại bệnh.

3- Bạn chỉ cần bổ sung thêm chất xơ?

Hiểu lầm. Đúng là đa số mọi đối tượng thường sẽ bị thiếu chất xơ, và việc cố gắng ăn thêm lắm rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên cám là một việc làm tốt. Nhưng các bạn cũng đừng quên uống thêm nhiều quốc gia. Hãy bổ sung chất xơ một biện pháp từ từ, để cơ thể có khả năng quen dần với việc này. Nếu bạn vẫn bị táo bón sau lúc đã thực hiện những việc này, thì đó có thể là tại những nguyên nhân khác, ví dụ như mắc một bệnh nào đó hoặc phản ứng phụ của một số dược liệu.

4- Nuốt kẹo cao su có thể sẽ bị tắc ruột?

Sự thật. vấn đề này đúng, nhưng chỉ là trong một số trường hợp hiếm gặp ở một số trẻ nhỏ. Đôi lúc việc nuốt một lượng lớn kẹo cao su hoặc nuốt rất nhiều kẹo cao su một khi có thể sẽ làm cho hình thanh một khối gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, đặc biệt là nếu nuốt kẹo cao su cùng một số loại thức ăn khó tiêu khác, ví dụ như những loại hạt. hiện tượng tắc ruột này có khả năng sẽ dẫn đến táo bón. Nhưng với đa số mọi đối tượng, kẹo sao su đều có khả năng đi qua đường tiêu hóa và bị thải ra ngoài, tương tự như đa số những thực phẩm khác.

5- Đi du lịch có thể là trình trạng với chứng tao bón?

Sự thật. Đi du lịch có thể sẽ khiến chính sách ăn và lịch sinh hoạt hàng ngày của bạn bị thay đổi. lúc các bạn đi du lịch, hãy cố gắng uống càng nhiều nước (đóng chai) càng tốt và thường xuyên vận động. Đi bộ trong khi chuyến bay của bạn đang bị delay, tập vài động tác giãn cơ chân nếu các bạn đang đi du lịch trên thuyền. khống chế tiêu thụ đồ uống có cồn, ăn trái cây và rau xanh, tối ưu là đã được đun chín.



6- Tâm trạng của bạn cũng tác động đến chứng tao bón?

Sự thật. Trầm cảm có khả năng là bắt nguồn gây nên táo bón hoặc khiến chứng táo bón trở nên nặng nề hơn. Giảm xì-stress bằng các biện pháp như ngồi thiền, tập yoga, và các kỹ thuật thư giãn khác có khả năng sẽ giúp ích cho các bạn. Mát xa và bấm huyệt cũng có thể sẽ giúp ích cho các bạn. Mát xa tại vùng bụng sẽ khiến cho thư giãn các cơ bỗ trợ ruột non, và do vậy, có khả năng sẽ giúp các bạn đi tiêu luôn hơn.

7- Nhịn đi tiêu sẽ không tác động gì cả

Hiểu lầm. lắm người vì lịch khiến việc quá bận rộn mà thường sẽ nhịn đi tiêu. tuy nhiên, việc lờ đi nhu cầu tối thiểu của cơ thể sẽ làm các bạn nhận thấy không thoải mái về mặt thể chất, và có khả năng gây ra hoặc làm cho nặng thêm chứng táo bón. một số người sẽ cảm thấy dễ đi tiêu hơn sau các bữa ăn, bởi đó là khi những triệu chứng về nhu động ruột diễn ra mạnh mẽ nhất. tuy nhưng, mặc dù đó chính là lúc nào, nếu cơ thể cần đi tiêu, thì các bạn cần đáp ứng nhu cầu đó ngay tức khắc.

8- Các thuốc các bạn đang dùng có khả năng là bắt nguồn

Sự thật. Một số loại thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm, tăng huyết áp và thuốc chữa Parkinson có liên quan đến chứng táo bón. Hãy nói với bác sỹ về những triệu chứng mà các bạn gặp phải. các bạn có khả năng sẽ cần nên đổi thuốc. Viên sắt và viên uống cung cấp canxi có khả năng là trình trạng, đặc biệt là nếu các bạn lại đang dùng một số dược liệu khác cũng gây tác động đến đường tiêu hóa.

9- Tất cả các loại chất xơ đều giống nhau?

Hiểu lầm. Có 2 loại chất xơ. Chất xơ không hòa tan sẽ tăng thêm trọng chỉ số của phân và giúp phân đi qua đường tiêu hóa nhanh hơn. Các nguồn cung cấp chất xơ không hòa tan phổ biến bao gồm bánh mỳ khiến cho từ ngũ cốc nguyên cám, pasta và ngũ cốc. Chất xơ hòa tan sẽ tan trong nước, và có trong những loại đậu và một số loại thực phẩm khiến cho từ thực vật khác.

10- Mận rất hữu ích?

Sự thật. Loại quả nhỏ này rất nổi tiếng với công dụng giảm táo bón một cách tự nhiên. Mận (kể cả mận khô) rất nhiều chất xơ không hòa tan và sorbitol – một chất nhuận tràng tự nhiên. Trẻ em không thích ăn mận có thể cho trẻ uống nước mận hoặc pha nước mận với các loại nước trái cây khác để che giấu vị mận với trẻ.

11- Uống nhiều quốc gia có khả năng sẽ giúp ích?

Sự thật. Uống đủ nước có khả năng sẽ giúp giữ phân mềm và khiến giảm chứng táo bón. bạn có khả năng cung cấp nước bằng việc uống nước hoặc ăn những thực phẩm nhiều nước, ví dụ như trái cây và rau xanh. giữ lại hoặc tránh sử dụng đồ uống có caffein và rượu, vì đây là những loại đồ uống có khả năng dẫn đến mất nước.

12- Tập luyện thể thao sẽ giúp các bạn đi tiêu dễ dàng hơn?

Sự thật. Nghỉ ngơi quá nhiều có thể sẽ làm cho chứng táo bón trở nên trầm trọng hơn. Sau khi các bạn ăn một bữa ăn lớn, sau khi ăn, hãy đợi ít nhất một tiếng rồi mới bắt đầu luyện tập thể thao để cơ thể các bạn có thời gian tiêu hóa món ăn. Sau đó, hãy đứng dậy và bắt đầu luyện tập. các bạn có khả năng luyện tập từ 10-15 phút đi bộ, vài lần một ngày. tập luyện nặng hơn cũng có thể sẽ có ích với bạn.

13- Cà phê sẽ giúp các bạn chữa trị chứng táo bón?

Hiểu lầm. Đúng là caffein có khả năng thúc đẩy các cơ của hệ tiêu hóa co thắt, và có thể giúp bạn đi tiêu. Nhưng, vì caffein là một chất có thể gây mất nước, nên thường sẽ không được khuyến nghị sử dụng để điều trị táo bón. vì thế, nếu các bạn bị táo bón, hãy tránh uống cà phê hoặc chọn loại cà phê đã tách caffein (decaf).

14- Rửa ruột có khả năng sẽ giúp ích?

Hiểu lầm. Thụt tháo và rửa ruột có khả năng loại bỏ được các chất cặn bã của cơ thể, nhưng đây không phải là một phương pháp hiệu quả để dự phòng hoặc điều trị táo bón. Thụt tháo thậm chí còn có khả năng gây táo bón ở người cao tuổi, nếu thực hiện quá thường xuyên. Rửa ruột thường được tiến hành tại các cơ sở y tế, có thể gây tổn thương ruột và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Trước lúc quyết định thực hiện các giải pháp này, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ.

15- Thuốc nhuận tràng sẽ có công dụng ngay tức thì.

Hiểu lầm. công dụng của thuốc nhuận tràng sẽ phụ thuộc vào từng loại thuốc. Viên đạn đặt hoặc thuốc xổ có khả năng sẽ có khả năng trong vòng một giờ. dược liệu tạo thêm khối cho phân có thể sẽ mất vài ngày mới có tác dụng, loại thuốc kích thích sẽ có khả năng sẽ mất vài giờ. Nhưng cho dù bạn dùng loại nào, các bạn cũng không nên sử dụng trong thời gian quá dài, nếu không, chính những dược liệu nhuận tràng này có thể sẽ gây ra các trình trạng về tiêu hóa khác. hiện tượng táo bón thường sẽ kéo dài trong vài ngày. Hãy trao đổi với bác sỹ nếu các bạn cần nên sử dụng thuốc nhuận tràng dài hơn 2 tuần.

16- Các thuốc khiến mềm phân cũng giúp nhuận tràng?

Sự thật. Các thuốc làm cho mềm phân có thể dự phòng hiện tượng táo bón bằng cách làm phân dung nạp nhiều nước ở trong ruột hơn. Phân mềm sẽ di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn. tương tự như các thuốc nhuận tràng khác, bạn chỉ nên sử dụng thuốc làm mềm phân trong một khoảng thời gian ngắn.

17- Dầu thầu dầu (castor oil) có thể chữa trị táo bón?

Hiểu lầm. Đây là một loại dầu từ lâu được cho là có hiệu quả nhuận tràng, nhưng các bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước lúc sử dụng. cũng giống như các loại thuốc nhuận tràng khác, bạn nên tránh sử dụng loại dầu này trong thời gian dài. Bởi sử dụng dầu thầu dầu trong thời gian dày sẽ làm cho cơ thể khó hấp thụ một số hoạt chất hoặc thuốc hơn. Nếu bạn sử dụng quá nhiều dầu thầu dầu, nó có khả năng làm cho tổn thương các cơ đường ruột, các dây thần kinh và các mô ở đường tiêu hóa, và có khả năng gây ra chứng táo bón.

18- Táo bón là vấn đề thông thường ở tuổi già?

Hiểu lầm. Những người lớn tuổi thường dễ bị táo bón hơn. Nhưng đây không phải là một trình trạng thường đi kèm với tuổi già mà có thể xảy ra với bất cứ lứa tuổi nào, kể cả lứa tuổi trẻ hơn. Táo bón là một tình trạng phổ biến và thường không kéo dài, và đa số các trường hợp đều không nghiêm trọng. Nhưng hãy hỏi ý kiến bác sỹ nếu chứng táo bón của bạn không giảm đi sau khi bạn đã cung cấp chất xơ, uống nhiều quốc gia và tập luyện nhiều.

19- Phân có lẫn máu là bình thường?

Hiểu lầm. Có máu trong phân luôn luôn là một tình trạng nghiêm trọng. các bạn nên gọi bác sỹ càng sớm càng tốt sau lúc tình trạng này xảy ra. Máu màu đỏ tươi thường là vì trĩ hoặc rách ở lớp niêm mạc hậu môn. Táo bón và căng tức trong nhu động ruột cũng có khả năng sẽ khiến phân bạn có máu. Phân có màu nâu hoặc đen như nhựa đường thường sẽ có nghĩa là các bạn bị chảy máu ở các phần cao hơn trong hệ tiêu hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét