Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Nuôi thú có lông giúp trẻ giảm nguy cơ béo phì và dị ứng

Trang ScienceAlert dẫn khảo sát mới nhất từ các nhà khoa học tại trường ĐH. Alberta, Canada cho biết, trẻ sơ sinh tại các gia đình có nuôi thú cưng sẽ tránh được những loại bệnh tác động đến béo phì và dị ứng sau này. Những gia đình có nuôi thú cưng thường gặp chỉ số Ruminococcus và Oscillospira khá cao, hai vi khuẩn này có mối liên quan rất lớn đến chứng dị ứng và tình trạng béo phì của trẻ nhỏ. Thậm chí những vi khuẩn này có thể chuyển qua các em bé ngay từ trong bụng mẹ.



Nói cách khác, sự hiện diện của những loài thú có lông trong nhà đem lại ảnh hưởng rất tốt đối với hệ vi sinh đường ruột của trẻ.

Nhà khảo cứu dịch tễ học trẻ em Anita Kozyrskyj, đến từ trường ĐH. Alberta, Canada cho biết, nhóm nghiên cứu đã phân tích mẫu phân lấy từ 746 trẻ sơ sinh thuộc Trung tâm chuyên chăm sóc sức khỏe cho trẻ (Canadian Healthy Infant Longitudinal Development Study – CHILD). Những bà mẹ tham gia khảo sát này có thai kỳ trong giai đoạn từ 2009-2012.

Hơn một nửa trẻ sơ sinh trong nhóm thử nghiệm này đã từng tiếp xúc với không nhiều nhất một con vật cưng trong gia đình kể từ lúc chúng còn trong bụng mẹ hoặc sau khi sinh, với 70% trong số đó chính là loài chó.
khi tiến hành kiểm tra các mẫu phân từ những đứa trẻ này, đồng thời so sánh với mẫu phân lấy từ những đứa trẻ khác không sống cùng vật nuôi, nghiên cứu cho thấy lượng các loài vi khuẩn Ruminococcus và Oscillospira có lợi trong những đứa trẻ sống chung với thú cưng lớn hơn đáng kể.



Thậm chí, Kozyrskyj cho biết, mức độ vi khuẩn đã tăng lên gấp đôi so với thông thường lúc trong nhà có nuôi thú cưng.

Đây là một trong những chứng cứ mới nhất cho thấy, việc tiếp xúc sớm một chỉ số nhỏ các vi khuẩn có lợi sẽ giúp trẻ nhỏ không quá nhiều bị ảnh hưởng bởi những loại bệnh dị ứng sau này như hen suyễn, nhờ cơ chế miễn dịch được khởi động ngay từ những giai đoạn đầu.

Thú cưng trước đây từng được nhận định có ích cho sự tiến triển của nhóm trẻ em bị mắc chứng tự kỷ, khiến giảm sự lo lắng và xì-stress ở trẻ, thậm chí cung cấp những vi sinh vật có lợi cho đường tiêu hóa. Kozyrskyj tin rằng, dựa trên khảo cứu, các nhà khoa học có khả năng hiểu được cách ứng dụng những những đặc trưng có ích của các loài sinh vật có lông đối với sức khỏe con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét