Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Những biến chứng của bệnh Celiac

Sau đây là danh sách những trình trạng tiềm ẩn bạn có khả năng cần chú ý và điều trị hiệu quả.

Các bạn có khả năng bị thiếu dinh dưỡng

Lúc bạn mắc bệnh celiac và không được chữa trị, cơ thể của các bạn không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng ở những loại món ăn lành mạnh mà các bạn ăn vào. do vậy, các bạn có thể bị thiếu dinh dưỡng đặc biệt là một số vitamin và khoáng chất thiết yếu, gồm những sắt, vitamin D, canxi, folate và vitamin B12.



Vì khi các bạn bắt đầu thực hiện chính sách ăn không chứa gluten, công dụng hấp thu các hoạt chất của cơ thể sẽ dần hồi phục trở lại và do vậy, tự bản thân các bạn có thể giải quyết được tình trạng thiếu dinh dưỡng của mình. Tuy vậy nhưng, bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng món ăn bổ sung để tăng cường thể lực nhanh hơn, đảm bảo bạn chỉ sử dụng vitamin không gluten.

Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh tự miễn

Bạn có khả năng biết rằng bệnh celiac là một bệnh tự miễn, tức là đây là tình trạng hệ miễn dịch của bạn, như tế bào bạch cầu, tự tấn công mô của cơ thể, trong trường hợp này là lớp niêm mạc ruột non.

Một số nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng một vài người không được điều trị bệnh celiac có nguy cơ phát triển các bệnh tự miễn. Các bệnh tự miễn có ảnh hưởng mật thiết đến bệnh celiac đó chính là bệnh tuyến giáp tự miễn, bệnh vảy nến, hội chứng Sjogren, và viêm khớp dạng thấp, mặc dù số khác có khả năng liên quan.

Khảo cứu chỉ ra rằng tiếp tục tuân theo chính sách ăn không gluten sau chẩn đoán có thể giảm nguy cơ phát triển các bệnh tự miễn đi kèm. Ngoài ra, một số người nhận ra rằng tuân theo chế độ ăn này làm cho những bệnh tự miễn vừa được chẩn đoán, ví dụ, nếu các bạn mắc vẩy nến mãn tính, bạn có thể thấy tình trạng vảy nến được hồi phục lúc các bạn thực hiện chính sách ăn không gluten.

Các vấn đề về tình dục

Nhiều người không được điều trị bệnh Celiac cả nam và nữ đều có thể bị vô sinh. Tuy vậy nhưng, có một tin tốt là nếu bạn là một trong số họ, thì tình trạng vô sinh có thể thuyên giảm, tương đối ít nhất là trong một số trường hợp, sau khi tuân theo chính sách ăn không gluten.

Những nữ giới mắc celiac không được chẩn đoán cũng thường có chu kì kinh nguyệt đau nhiều hoặc bị lạc nội mạc tử cung. Một lần nữa, trong một số trường hợp, những triệu chứng hồi phục hoặc biến mất hoàn toàn lúc tuân theo chính sách ăn không chứa gluten.

Cuối cùng, bạn có biết là bệnh celiac có khả năng ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục? chính sách ăn không gluten cũng có thể cải thiện điều này.

Các bạn có thể bị tăng men gan

Bệnh celiac rất phổ biến với những người bị bệnh mới được chẩn đoán khi có tăng men gan. Tuy nhiên trong tất cả các trường hợp,tăng men gan là một phần trong xét nghiệm máu, không chỉ ra một trình trạng nghiêm trọng với gan. Những men này nên trở lại bình thường một lúc các bạn tuân theo chế độ ăn không gluten.
Một số bệnh nhân bị bệnh celiac có bệnh gan nghiêm trọng, bao gồm gan nhiễm mỡ không do rượu, viêm gan tự miễn. Mặc dù nghiên cứu không đủ, một số chứng cứ cho rằng chế độ ăn không gluten có khả năng đảo ngược các bệnh gan này.

Trầm cảm

Những bệnh nhân celiac có khả năng có biểu hiện trầm cảm cao hơn những người khác. Vẫn chưa rõ tại sao, nhưng nguyên nhân có thể là tại tình trạng kém hấp thu ở ruột dẫn tới thiếu những chất dinh dưỡng thiết yêu ở hệ thần kinh.



Nhiều người thấy tâm trạng hồi phục đáng kể khi họ tuân theo chế độ ăn không gluten. Tuy nhưng các khảo sát cho thấy bạn nên tuân theo chế độ này nghiêm ngặt để giữ tâm trạng thoải mái, và những người bị bệnh celiac đã được chẩn đoán vẫn có thể bị bệnh trầm cảm khi họ ăn gluten.

Các bạn có thể tạm thời không hấp thụ lactose

Không hấp thụ lactose rất phổ biến ở một số người mới được chẩn đoán bệnh celiac. Vấn đề này là tại các đầu vi nhung mao tiêu hóa lactose hoặc đường sữa là phần Đầu tiên bị phá hủy khi các bạn mắc bệnh celiac.

Trên thực nghiệm, nhiều người biết chúng ta không hấp thu lactose rất lâu trước khi được chẩn đoán bệnh celiac, không hấp thu lactose thường là xuất hiện của giai đoạn sớm bệnh celiac.

Măc dù có khả năng, công dụng hấp thu lactose của các bạn sẽ được khôi phục trở lại khi lớp niêm mạc ruột của các bạn hồi phục do tiến hành chính sách ăn không chứa gluten nhưng điều đó không có nghĩa bạn có thể uống sữa ngay lập tức; thay vào đó, thử uống sữa từ từ và uống từng không quá nhiều một trong bữa ăn để xem mức độ hấp thụ thế nào.

Bạn không mắc ung thư

Một khi các bạn được chẩn đoán, các bạn có thể nghe được rằng bệnh celiac không được điều trị sẽ tăng thêm nguy cơ ung thư, đáng chú ý nhất là u lympho và những loại khác và nhiều người bị bệnh mới được chẩn đoán cũng sợ điều này.

Đến giờ, nguy cơ ung thư ở bệnh nhân celiac vẫn rất nhỏ (thậm cho dù nguy cơ này lớn hơn nguy cơ trong dân số chung) nhưng một lúc bạn tuân theo chính sách ăn không gluten, nguy cơ của bạn sẽ chỉ bằng với một số người khác.

Tuy vậy nhưng, nếu bạn không tuân theo chính sách ăn không gluten, nguy cơ ung thư sẽ tăng lên, cũng như nguy cơ các bệnh khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét