Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Tại sao bị giãn tĩnh mạch?

"Tôi 43 tuổi, 2 bắp chân chằng chịt gân xanh, nghe nói đó là bệnh suy giãn tĩnh mạch. Bệnh xuất hiện do đâu, có nguy hiểm không?".

Bệnh giãn tĩnh mạch có nguy hiểm không


Trả lời:

Giãn tĩnh mạch là tình trạng những tĩnh mạch nông ở chi dưới giãn ngoằn ngoèo thành những búi màu xanh nổi cộm dưới da.

Bệnh thể hiện do cấu tạo và chức năng của hệ thống van ở tĩnh mạch bị suy giảm, do thành tĩnh mạch hoặc áp lực máu trong lòng tĩnh mạch tăng cao, cũng có thể do có lỗ rò giữa động mạch và tĩnh mạch.

Triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch chân

Giãn tĩnh mạch có thể nguyên phát hoặc thứ phát (sau viêm tắc tĩnh mạch). Bệnh giãn tĩnh mạch nông không rõ có nguốn gốc hay gặp ở nữ (cao gấp 2-3 lần ở nam), khoảng một nửa số người bệnh có tác nhân gia đình, tức là trong nhà có lắm người cùng mắc bệnh.

Nhiều trường hợp tĩnh mạch bị giãn lớn nhưng không có dấu hiệu, có trường hợp chỉ giãn những tĩnh mạch nhỏ nhưng lại gây lắm dấu hiệu khó chịu như cảm giác nặng, rát âm ỉ, mỏi ở 2 chân; vọp bẻ (thường bị vào ban đêm). Có lúc người bệnh đau âm ỉ hay có cảm giác bị ép vào chân khi đứng liên tục. Cảm giác khó chịu sẽ giảm ở tư thế nằm ngửa, 2 chân kê cao hơn đầu. Giãn tĩnh mạch càng nặng, diện rộng có thể gây loét da.

Nhìn chân của người bệnh, ta có khả năng thấy tĩnh mạch nổi chằng chịt kéo dài dưới da vùng cẳng chân và đùi, nhìn thấy rõ khi đứng. Tuy nhưng, ở bệnh nhân béo thì nhìn có thể không thấy rõ mà phải sờ mới phát hiện được. Các người bệnh giãn tĩnh mạch nhiều trong thời gian dài có thể biểu hiện những mảng nấu tố màu xanh, nâu, lốm đốm và mỏng da ở vùng cổ chân; nếu nặng có thể bị viêm tĩnh mạch.

Một số người giãn tĩnh mạch nặng có mỏng da, mảng sắc tố nâu sẽ rất dễ bị loét da khi có một sây sát nhẹ, thậm chí không sây sát cũng bị loét da. Vết loét có khả năng lan đến vùng tĩnh mạch giãn, gây loét và chảy máu lắm (trong các trường hợp này, nên băng ép tại nơi bị lưu thông máu và kê chân cao). Lâu ngày, họ có khả năng bị viêm da mạn tính, viêm tĩnh mạch huyết khối (gặp ở các trường hợp sau mổ, nữ giới có em bé hoặc sau sinh, đối tượng đang dùng thuốc ngừa thai hay khiến công việc phải ngồi lâu).

thuyên tắc mạch phổi
Tuyên tắc mạch phổi dẫn đến tử vong

Về điều trị, trường hợp nhẹ nên dùng tất thun, ngăn cản đứng liên tục, lúc nằm nghỉ nên kê chân cao. Trường hợp nặng có khả năng phẫu thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét