Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Những nguy hại của suy giãn tĩnh mạch?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chủ yếu thường thấy ở những người trên 30 tuổi, trong đó phụ nữ chiếm tỷ lệ cao hơn nam giới và hay gặp nhất là suy giãn tĩnh mạch chân.

Bệnh tuy lành tính nhưng mà sẽ có biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Biểu hiện của nó thế nào?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch thường có các đám tĩnh mạch nổi lên cong queo, phân thành từng búi nằm ngay sát dưới da chi dưới (ống quyển, khoeo chân, bắp chân, cổ chân, có khi chạm mặt cả vùng đùi). Màu da của vùng xung quanh tĩnh mạch bị giãn thường có màu xanh. Giãn tĩnh mạch nặng hay nhẹ không liên quan nhiều tới kích tấc cũng như số lượng tĩnh mạch bị giãn. Nếu ở chân thì những biểu đạt hay gặp nhất trước hết là có cảm giác nặng chân, mỏi chân kèm theo đứng lên hoặc ngồi xuống rất gian truân. Một số trường hợp người bệnh cảm nhận rát, đau âm ỉ ở vùng da có tĩnh mạch bị giãn. Một số người bị vọp bẻ (vọp bẻ) về đêm. Các triệu chứng này sẽ giảm hoặc mất đi khi ngủ kê nhì chân cao bằng một chiếc gối có độ dày vừa phải để máu lưu thông được dễ dàng. chuột rút là một triệu chứng có thể chạm chán trong bệnh giãn tĩnh mạch nhưng mà không phải hễ chuột rút là bị suy giãn tĩnh mạch, vì, vọp bẻ còn vì nhiều nguyên nhân khác như cơ thể thiếu nước, thiếu chất điện giải (natri, magiê, canxi, kali...), hoặc bởi vì đái tháo dỡ đường,...

Cấp độ 2 suy giãn tĩnh mạch chân

Rất dễ bị lở loét, nhiễm khuẩn

Suy giãn tĩnh mạch nói chung và suy giãn tĩnh mạch chân nói riêng, lâu ngày và không được chữa trị sẽ có nguy cơ để lại một số hậu quả xấu. Hậu quả đầu tiên, ở những vùng bị giãn tĩnh mạch, công dụng dinh dưỡng của tĩnh mạch sẽ bị giảm sút nặng nài nỉ. Bởi vì đó, những vùng da mỏng dính và tĩnh mạch giãn nhiều có thể gây nên hiện tượng loét và nếu không được chữa trị, chú tâm chu đáo thì rất dễ bị nhiễm khuẩn da, lở loét da diện rộng. Nhiễm khuẩn da do loét vì giãn tĩnh mạch nếu gặp phải một số vi khuẩn như tụ cầu kim cương (S.aureus) hoặc trực khuẩn mủ xanh (P.aeruginosa) thì rất nguy hại, vì chúng kháng lại nhiều loại kháng sinh rất gian khổ cho điều trị. Và nguy hại hơn nữa là nguy cơ gây nhiễm khuẩn máu, một bệnh vô cùng nguy hại. Hậu quả nặng nại nhất trong giãn tĩnh mạch chân là bởi máu bị ứ đọng trong lòng mạch lâu ngày dễ tạo nên cục máu đông trong lòng tĩnh mạch. Nếu phát hiện muộn và xử lý không tốt thì cục máu đông này sẽ trôi đi theo dòng máu, chảy về tim, từ tim, cục máu sẽ vận chuyển theo dòng máu đến các cơ quan, nếu gặp phải nơi mạch máu bé, lòng động mạch hẹp (động mạch bị xơ vữa) thì rất dễ gây tắc nghẽn (qua huyết quản não gây thiếu máu não gây nhũn não hoặc xảy ra ở động mạch vành tim gây nhồi máu cơ tim). Cục máu đông đi về phổi và gây tắc động mạch phổi, có thể dẫn tới tử chiến trong vài phút nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét